วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ    แจ่มถิน

เวลาเรียน 09.00-12.20 น. กลุ่มมเรียน 102(วันที่ 22 เมษายน 2558)



ความรู้ที่ได้รับ เรื่องโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)

แผน IEP

- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น

- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและ

ความสามารถของเขา

- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก

- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผนIEP

- คัดแยกเด็กพิเศษ

- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร

- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด

- เด็กสามารถทำอะไรได้/เด็กไม่สามารถทำอะไรได้

- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย

- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก

- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง

- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน

- เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น

- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน

- วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก

- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน

- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน

- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม

- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู

- เป็นแนวทางการจัดเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก

- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อสารการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก

- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป

- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก

- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผูู้ปกครอง

- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตาม

ศักยภาพ

- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร

- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับ

โรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1.การเก็บรวบรวม

- รายงานทางการเเพทย์(บอกผลเข้าออกโรงพยาบาล)

- รายงานการประเมินด้านต่างๆ

- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง(บันทึกพฤติกรรมเด็กและนำมาเขียนแผนIEP)

2.การจัดทำแผน

-ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง(ครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง)

- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะยาวและระยะสั้น

- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม

- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

การกำหนดจุดมุ่งหมาย

- ระยะยาว(กำหนดให้กว้างๆเข้าไหวแต่ชัดเจน)

- ระยะสั้น(ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดประสงค์หลัก)

จุดมุ่งหมายระยะยาว

กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง

- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้

- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น

- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

จุดมุ่งหมายระยะสั้น

- ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก

- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์

จุดมุ่งหมายระยะสั้นต้องมี 4 หัวข้อในการเขียน

- จะสอนใคร

- พฤติกรรมอะไร

- เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)

- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

3.การใช้แผน

- เมื่อเสร็จแผนสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น

- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก

- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

- ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง

1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ

2. ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก

3. อิธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

4.การประเมินผล

- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น

- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกรณฑ์การวัดผล

*การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน

การจัดทำIEP

1. การรวบรวมข้อมูล

2. การจัดทำแผน

3. การใช้แผน

4. การประเมิน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น