บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เวลาเรียน 09.00-12.20 น. กลุ่ม 102 (วันที่ 11 มีนาคม 2558)
ความรู้ที่ได้รับ เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พุดไม่ชัด(น้องดาาว์ ,ซีพี ,เด็กบกพร่องทางภาษา)
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำ หรือ การออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่าพูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
#ปกติเด็กทั่วไปจะมี ทักษะทางภาษา 4 อย่าง คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน แต่เด็กพิเศษมี 3 ทักษะแค่นี้ก็พอ#
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว(ครูไม่พูดมากเกินไป)
- ใช้คำถามปลายเปิด
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
กิจกรรมก่อนเรียน
วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ การอ่านข้อสอบบรรจุ อาจารย์แนะนำให้ไปอ่าน
หนังสือตั้งแต่เนินๆ
ภาค ก (ไม่ค่อยยาก)
-พรบ การศึกษา(ภาพรวม)
- ความรู้รอบตัวทั่วไป
- 9 มาตราฐานวิชาชีพครู
ภาค ข (ยากมาก)
- วิชาเอกของเรา
กิจกรรมหลังเรียน
วันนี้อาจารย์ให้ฟังเพลงแล้วรากเส้นไปตามเสียงเพลง เสร็จแล้วให้ระบายสีที่เป็นกรอบ
สรุปผลการทำกิจกรรม
- เด็กได้สมาธิ
- เด็กสนุกสนานเพลิดเพลิน
- เด็กได้ผ่อนคลาย
- ได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น