วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่6

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน

เวลาเรียน  09.00-12.20 น.  กลุ่ม 102 (วันที่ 11  มีนาคม 2558)



ความรู้ที่ได้รับ เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะทางภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา

- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม

- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม

- ถามหาสิ่งต่างๆไหม

- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม

- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม


การออกเสียงผิด/พุดไม่ชัด(น้องดาาว์ ,ซีพี ,เด็กบกพร่องทางภาษา)

- การพูดตกหล่น

- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง

- ติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่

- ไม่สนใจการพูดซ้ำ หรือ การออกเสียงไม่ชัด

- ห้ามบอกเด็กว่าพูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด

- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด

- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก

- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา

- ทักษะการรับรู้ภาษา

- การแสดงออกทางภาษา

- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

#ปกติเด็กทั่วไปจะมี ทักษะทางภาษา 4 อย่าง คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน แต่เด็กพิเศษมี 3 ทักษะแค่นี้ก็พอ#


ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา

- ให้เวลาเด็กได้พูด

- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว(ครูไม่พูดมากเกินไป)

- ใช้คำถามปลายเปิด

- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น

กิจกรรมก่อนเรียน

                    วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ   การอ่านข้อสอบบรรจุ อาจารย์แนะนำให้ไปอ่าน

หนังสือตั้งแต่เนินๆ

ภาค ก (ไม่ค่อยยาก)

-พรบ การศึกษา(ภาพรวม)

- ความรู้รอบตัวทั่วไป

- 9 มาตราฐานวิชาชีพครู

ภาค ข (ยากมาก)

- วิชาเอกของเรา

กิจกรรมหลังเรียน

วันนี้อาจารย์ให้ฟังเพลงแล้วรากเส้นไปตามเสียงเพลง เสร็จแล้วให้ระบายสีที่เป็นกรอบ














สรุปผลการทำกิจกรรม

- เด็กได้สมาธิ

- เด็กสนุกสนานเพลิดเพลิน

- เด็กได้ผ่อนคลาย

- ได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น