วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่4

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

เวลาเรียน 09.00-12.20 น. กลุ่ม 102 (วันที่ 11  กุมภาพันธ์ 2558)



ความรู้ที่ได้รับเรื่อง  การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ


การฝึกเพิ่มเติม

- การอบรมระยะสั้น,สัมมนา

- สื่อต่างๆ

การเข้าใจภาวะปกติ

- เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง

- ครูต้องเรียนรู้,มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ

- รู้จักเด็กแต่ละคน

- มองเด็กให้เป็นเด็ก

การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า

- การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย

ความพร้อมของเด็ก

- วุฒิภาวะ

- แรงจูงใจ

- โอกาส

การสอนโดยบังเอิญ

- ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม

- เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น

- ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก

- ครูต้องมีความสนใจเด็ก

- ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก

- ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้

อุปกรณ์

- มีลักษณะง่ายๆ

- ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง

- เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเรียนแบบเด็กปกติ

- เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ

ทัศนคติของครู

ความยืดหยุ่น

- การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์

- ยอมรับขอบเขตและความสามารถของเด็ก

- ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน

การใช้สหวิทยาการ

- ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ

- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน

การเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียนรู้

เด็กทุกคนสอนได้

- เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ

- เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส

เทคนิคการให้เเรงเสริม

- แรงเสริมทางสังคมจากผู้ใหญ่

- ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กสำคัญมาก

- หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมดีๆนั้น ก็จะลดลงและหายไป

- วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่

- ตอบสนองด้วยวาจาน่ารัก น่าฟัง

- การยืนหรือนั้งใกล้เด็ก

- สำผัสทางกาย กอดเด็ก หรือ ลูบหัวเด็ก

- ให้ความช่วยเหลือ,ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

หลักการเสริมแรงในเด็กปฐมวัย

- ครูต้องเสริมแรงทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์

- ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

การแนะนำหรือบอกบท (prompting)

- ย่อยงาน

- ลำดับความยากง่ายของงาน

- การลำดับงานเป็นการเสริมแรงเพื่อให้เด็กค่อยๆก้าวไปสู่ความสำเร็จ

- การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงไปตามลำดับ

ขั้นตอนการให้แรงเสริม

- สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย

- สอนจากง่ายไปยาก

- ให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กทำได้

- ไม่ดุหรือตี

- ลดการบอกบท เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะก้าวไปขั้นต่อไป

การลดหรือหยุดแรงเสริม

- ครูจะลดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

- ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก

- เอาอุปกรณ์หรือของเล่นออกไปจากเด็ก

- เอาเด็กออกจากการเล่น

กิจกรรมในห้อง......

          วันนี้อาจารย์แจกถุงมือคนละข้าง ให้นักศึกษาใส่ถุงมือข้างที่ตนเองถนัด จากนั้นก็ให้วาดมือที่เรา

ใส่ถุงมือให้เหมือนกับของจริงให้ได้มากที่สุด





สรุปผลจากการทำกิจกรรม

                   เด็กก็เปรียบเสมือนมือที่เราใส่ถุงมือ  เวลาเรามองเด็กหรือจดบันทึกเกี่ยวกับตัวเด็กเราควร

จดตามความเป็นจริง อย่าแต่งเติมให้เด็กหรือใส่ความรู้สึกนึกคิดของเราลงไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น