วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่8

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ     แจ่มถิน

เวลาเรียน 09.00-12.20 น. กลุ่มเรียน 102(วันที่ 8 เมษายน 2558)



ความรู้ที่ได้รับ  เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

เป้าหมาย

- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้

- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง

- เด็กรู้สึกว่าฉันทำได้

- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น

- อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ

- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อย่างอื่น

- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ

- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่

- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่

- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้ การเคลือนไหว

- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น

- ตอบสนองอย่างเหมาะสม

ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ

- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่

- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มา

ความจำ

- จากการสนทนา

- เมื่อเช้าหนูทานอะไร

- แกงจืดที่เรากินอะไรใส่อะไรบ้าง

- จำตัวละครในนิทาน

- จำชื่อ ครูเพื่อน

-  เล่นเกมทายของที่หายไป

การควบคุมกล้ามเนื้อเล่น

- การกรองน้ำ ตรวงน้ำ

- ต่อบล็อก

- ศิลปะ

- มุมบ้าน

- ช่วยเหลือตนเอง

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

- สำรวจ

- สังเกต

- จำแนกเปรียบเทียบ

- มิติสัมพันธ์

- อนุกรม

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ

- จัดกลุ่มเด็ก

- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ

- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน

- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง

- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย

- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด

- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน

- มีอุปกรณ์ไว้สัปเปลี่ยนใกล้มือ

- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง

- พูดในทางที่ดี

- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลือนไหว

- ทำบทเรียนให้สนุก


กิจกรรมก่อนเรียน เฉลยข้อสอบ

กิจกรรมหลังเรียน  ร้องเพลง

เพลงที่1. เพลงนกกระจิบ

เพลงที่2. เพลงเที่ยวท้องนา

เพลงที่3. เพลงแม่ไก่ออกไข่

เพลงที่4. เพลงลูกแมวสิบตัว

เพลงที่5. เพลงลุงมาชาวนา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น