บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เวลาเรียน 09.00-12.20 น. กลุ่มเรียน 102(วันที่ 8 เมษายน 2558)
ความรู้ที่ได้รับ เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่าฉันทำได้
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อย่างอื่น
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลือนไหว
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
- ตอบสนองอย่างเหมาะสม
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มา
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินอะไรใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อ ครูเพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
การควบคุมกล้ามเนื้อเล่น
- การกรองน้ำ ตรวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
- สำรวจ
- สังเกต
- จำแนกเปรียบเทียบ
- มิติสัมพันธ์
- อนุกรม
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สัปเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลือนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
กิจกรรมก่อนเรียน เฉลยข้อสอบ
กิจกรรมหลังเรียน ร้องเพลง
เพลงที่1. เพลงนกกระจิบ
เพลงที่2. เพลงเที่ยวท้องนา
เพลงที่3. เพลงแม่ไก่ออกไข่
เพลงที่4. เพลงลูกแมวสิบตัว
เพลงที่5. เพลงลุงมาชาวนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น