บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เวลาเรียน 09.00-12.20 น. กลุ่มเรียน 102 (วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558)
ความรู้ที่ได้รับ เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่ได้เป็นเครื่องประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น(ส่งเสริมทักษะทางสังคมได้ดีมาก)
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยผ่านการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใด
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ เฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น(เพราะเด็กทำเสร็จไวเกินไป)
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดยการพูดนำของครู
กิจกรรมที่ทำในคาบเรียน... กิจกรรมศิลปบำบัด
ครูให้เด็กจับคู่กันแต่ละคู่จะมีสี 2 แท่งที่ตนเองชอบ จากนั้นครูจะเปิดเพลงที่บำบัดเด็ก ให้เด็กๆฟัง
อย่างผ่อนคลาย แล้วให้เด็กๆขีดเขียนไปตามจินตนาการของตนเอง แต่มีข้อแม้ห้ามยกมือ
![]() |
หลังจากลากเส้นเรียบร้อยก็จุดตรงที่เป็นวงกลม |
![]() |
จากนั้นครูก็ให้เด็กๆสังเกต ว่าภาพที่ทำสามารถเป็นสัตว์อะไรได้บ้าง |
สรุปผลการทำกิจกรรม
- เด็กได้สมาธิ
- เด็กผ่อนคลาย สนุกสนาน
- ได้ได้รู้จักใช้ความคิดและจินตนาการ
ป.ล อาจารย์ให้ชีสเพลงไปฝึกร้อง
เพลงที่1. เพลงดวงอาทิตย์
เพลงที่2. เพลงดวงจันทร์
เพลงที่3. เพลงดอกมะลิ
เพลงที่4. เพลงกุหลาบ
เพลงที่5. เพลงนกเขาขัน
เพลงที่6. เพลงรำวงดอกมะลิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น