วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่5

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน

เวลาเรียน 09.00-12.20 น.  กลุ่มเรียน 102  (วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558)


ความรู้ที่ได้รับ  เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะทางสังคม

- เด็กพิเศษขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่

- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่ได้เป็นเครื่องประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

กิจกรรมการเล่น(ส่งเสริมทักษะทางสังคมได้ดีมาก)

- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม

- เด็กจะสนใจกันเองโดยผ่านการเล่นเป็นสื่อ

- ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

ยุทธศาสตร์การสอน

- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ

- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใด

- ครูจดบันทึก

- ทำแผน IEP

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

- อยู่ใกล้ๆ เฝ้ามองอย่างสนใจ

- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู

- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป

- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น(เพราะเด็กทำเสร็จไวเกินไป)

- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น

- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน

- ทำโดยการพูดนำของครู

กิจกรรมที่ทำในคาบเรียน... กิจกรรมศิลปบำบัด

          ครูให้เด็กจับคู่กันแต่ละคู่จะมีสี 2 แท่งที่ตนเองชอบ จากนั้นครูจะเปิดเพลงที่บำบัดเด็ก ให้เด็กๆฟัง

อย่างผ่อนคลาย แล้วให้เด็กๆขีดเขียนไปตามจินตนาการของตนเอง แต่มีข้อแม้ห้ามยกมือ


หลังจากลากเส้นเรียบร้อยก็จุดตรงที่เป็นวงกลม




จากนั้นครูก็ให้เด็กๆสังเกต ว่าภาพที่ทำสามารถเป็นสัตว์อะไรได้บ้าง


สรุปผลการทำกิจกรรม

- เด็กได้สมาธิ

- เด็กผ่อนคลาย สนุกสนาน

- ได้ได้รู้จักใช้ความคิดและจินตนาการ

ป.ล อาจารย์ให้ชีสเพลงไปฝึกร้อง

เพลงที่1. เพลงดวงอาทิตย์

เพลงที่2.  เพลงดวงจันทร์

เพลงที่3.  เพลงดอกมะลิ

เพลงที่4.  เพลงกุหลาบ

เพลงที่5.  เพลงนกเขาขัน

เพลงที่6.  เพลงรำวงดอกมะลิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น