วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่2

บันทึกอนุทินครั้งที่2

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

เวลา 09.00-12.20 น.    กลุ่มเรียน 102  (วันที่ 21 มกราคม 2558)




ความรู้ที่ได้รับ

     รูปแบบการจัดการศึกษาแบ่งได้เป็น  4 ประเภท

1. การศึกษาปกติ

2. การศึกษาพิเศษ

3. การศึกษาแบบเรียนร่วม

4. การศึกษาแบบเรียนรวม  มี 2แบบ

4.1 การเรียนร่วมบางเวลา(lntegration)

- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา

- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ

- เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้

4.2 การเรียนรวมเต็มเวลา(Mainstreaming)

- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน

- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ

สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม

- เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ

- เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการ

- เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมาวัย

- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้

- สอนได้

- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

ประเมิณ

ตนเอง: มีความสนใจเรียนดี จดเล็กเชอร์ที่อาจารย์บอกและจดเนื้อหาที่อาจารย์เพิ่มเติมให้

เพื่อน: เพื่อนมีความสนใจเรียนดี  แต่งตัวเรียบร้อย

อาจารย์: อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่สนุกสนาน เข้าใจง่าย 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น