บันทึกอนุทินครั้งที่2
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เวลา 09.00-12.20 น. กลุ่มเรียน 102 (วันที่ 21 มกราคม 2558)
ความรู้ที่ได้รับ
รูปแบบการจัดการศึกษาแบ่งได้เป็น 4 ประเภท
1. การศึกษาปกติ
2. การศึกษาพิเศษ
3. การศึกษาแบบเรียนร่วม
4. การศึกษาแบบเรียนรวม มี 2แบบ
4.1 การเรียนร่วมบางเวลา(lntegration)
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
4.2 การเรียนรวมเต็มเวลา(Mainstreaming)
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
- เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ
- เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการ
- เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมาวัย
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- สอนได้
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
ประเมิณ
ตนเอง: มีความสนใจเรียนดี จดเล็กเชอร์ที่อาจารย์บอกและจดเนื้อหาที่อาจารย์เพิ่มเติมให้
เพื่อน: เพื่อนมีความสนใจเรียนดี แต่งตัวเรียบร้อย
อาจารย์: อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่สนุกสนาน เข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น